Giải pháp tìm kiếm hữu hiệu nguồn vốn đầu tư nước ngoài

Những bất ổn của nền kinh tế thế giới khiến các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Thanh Sơn – Tổng Giám đốc Bảo Minh Group kiêm Tổng Giám đốc Doanh nhân & Ý tưởng (DN&YT) đã chia sẻ một số giải pháp tìm kiếm và tận dụng nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Các vấn đề khủng hoảng kinh tế thế giới đã tác động tiêu cực vào sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam, làm giảm sức cầu, ảnh hưởng đầu ra của doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực xuất khẩu. Lãi suất cao dẫn đến chi phí tài chính lớn, cộng với hàng tồn kho gia tăng làm nợ xấu ngân hàng tăng. Nợ xấu thì không thể tiếp tục vay ngân hàng nên phá sản chính là kết quả xấu nhất của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên theo dự báo của EIU, sau những cải thiện trong chính sách tài chính và tiền tệ của Chính phủ, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi với mức tăng trưởng GDP trung bình 7%/năm trong giai đoạn 2014-2016. Lạm phát cũng sẽ nằm ở mức 7,4%/năm giai đoạn 2013-2016.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, chính sách vĩ mô bất ổn là một vấn đề mà các nhà đầu tư lo ngại khi quyết định đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên trong con mắt của một số quỹ đầu tư, hiện tại vẫn là thời điểm thuận lợi. Việc hợp tác với các đối tác nước ngoài có tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm quản lý, mối quan hệ… là chiến lược khả thi giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh và ổn định. Mặc dù vậy, đây cũng là thử thách đối với các doanh nghiệp Việt Nam vì sự gia tăng cạnh tranh từ các doanh nghiệp trong khu vực trên chính sân nhà. Khi các doanh nghiệp muốn mở rộng hợp tác, tận dụng các nguồn vốn từ quỹ nước ngoài để nâng cao năng lực cạnh tranh, chuẩn bị cho tiến trình hội nhập thì các quỹ đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều.

“Doanh nghiệp nên xây dựng cho mình một chiến lược tiếp cận nguồn vốn đầu tư nước ngoài để hỗ trợ sự phát triển cho doanh nghiệp. Nhà đầu tư thường quan tâm đến chiến lược, tiềm năng phát triển, bộ máy quản lý, sự minh bạch hệ thống sổ sách và quản trị doanh nghiêp. Các quỹ đầu tư thì quan tâm đến các doanh nghiệp tốt nhưng hiện tại đang trong tình trạng khó khăn về tài chính, quản lý hay thị trường tiêu thụ… Doanh thu và lợi nhuận công ty có thể đi xuống nhưng khả năng tái cấu trúc và vực dậy doanh nghiệp phải cao khi nhà đầu tư đầu tư vào” – Ông Nguyễn Thanh Sơn nhận định.

Tổng Giám đốc Bảo Minh Group cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp Việt Nam nên có chiến lược thu hút vốn, tìm hiểu rõ các quỹ đầu tư trước khi tiếp cận và hợp tác. Các doanh nghiệp này nên nhờ sự hỗ trợ của các công ty tư vấn chuyên nghiệp trong quá trình tiếp cận nguồn vốn nước ngoài. Hệ thống DN&YT của Bảo Minh Group hiện cũng đang là một trong những đơn vị hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiềm kiếm vốn đầu tư. Với mạng lưới rộng nhiều nhà đầu tư, hiểu rõ được nhu cầu và các tiêu chí của họ cũng như nhu cầu của doanh nghiệp, DN&YT có thể hỗ trợ tư vấn chiến lược, tái cấu trúc để chuẩn bị tiếp cận các nhà đầu tư một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất, và có thể tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sau khi quỹ đầu tư tham gia vào.

Đối với Việt Nam nói riêng, các ngành được các quỹ quan tâm hiện nay là hàng tiêu dùng, y tế và dược phẩm, giáo dục, viễn thông, logistics… Một số quỹ đầu tư có các nguồn vốn phát triển hiện nay quan tâm đến nông nghiệp tại Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp phát triển cả chuỗi cung ứng cho nông nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Chat Facebook
0985 944444
02836221411
1
Bạn cần hỗ trợ?