Làm giàu từ cây sầu riêng

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Bích và bà Nguyễn Thị Thu Vân làm giàu từ trồng sầu riêng, quả chín rơi xuống đất mới bán tại cẩm mỹ Đồng Nai.

Ông Bích nhẩm tính, 1 cây sầu riêng cho thu nhập 1 năm 4 – 5 triệu đồng, cao gấp 5 lần trồng lúa, hoa màu. Với giá bán tại vườn 50.000 đồng/kg ngày thường, ngày tết giá tăng lên gấp đôi, mỗi năm gia đình ông kiếm được khoản 2 tỷ đồng.

Ông Bích kể, để có được vườn sầu riêng này, ông phải kiên trì bỏ ra nhiều công sức.

Khát vọng làm giàu chưa bao giờ tắt dù đã bước sang tuổi xế chiều, nhìn thấy 2 cây sầu riêng trồng đã mấy chục năm, năm nào cũng trĩu quả, chất lượng thì không chê vào đâu được, ông Bích đã đưa ra quyết định táo bạo là nhân rộng vườn sầu riêng.

Năm 2010, ông Bích mạnh dạn vay 100 triệu đồng rồi lặn lội vào tận Bình Phước mua 1000 cây sầu riêng giống Thái Lan hạt lép, cơm vàng về trồng trên 2 mẫu đất. Trải qua vài trận gió bảo, số lượng sầu riêng gãy đổ, chết dần, giờ chỉ còn 600 cây. Cùng với sầu riêng, ông còn trồng thử nghiệm vài cây chôm chôm, măng cụt. Với kinh nghiệm đúc kết được trong thời gian lập nghiệp, ông Bích đã không gặp khó khăn khi chăm sóc vườn cây ăn quả của mình.
Đất không phụ công người, năm thứ 4 vườn sầu riêng bắt đầu cho lứa quả bói đầu tiên, trái to, cơm vàng và ngọt lịm không kém gì sầu riêng ở Miền Tây và Tây Nguyên. Năm thứ 6, vườn sầu riêng cho trái đều và tăng dần khi cây có thêm nhánh, tán rộng, chất lượng quả thơm ngon.

Từ đó đến nay, vườn sầu riêng trở thành cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu chính cho gia đình ông Bích. Tỷ lệ đậu quả của cây rất cao, nhưng ông chỉ để lại mỗi cây khoảng 20 trái, mỗi trái có trọng lượng từ 2 đến – 4kg.
Chủ nhân của vườn sầu riêng đúc kết: Chất lượng của sầu riêng của ông với sầu riêng trồng ở đất Miền Tây và Tây Nguyên là như nhau, nhưng tuổi thọ thì hơn hẳn, nhờ ông sử dụng phân bón là phân chuồng chứ không lạm dụng nhiều phân hóa học.

Minh chứng là các vườn cây sầu riêng ở Miền Tây trồng 30 năm đã suy, chặt bỏ, còn 2 cây sầu riêng ông trồng đã 28 năm vẫn xanh tốt, năng suất cao.

Xác định trồng sầu riêng sạch để phục vụ thị trường nên ông Một chỉ thu hoạch khi trái chín rụng xuống đất, không thu hoạch đại trà. Trong khi các loại trái cây khác giảm giá vào mùa thu hoạch rộ thì sầu riêng của ông vẫn không lo ế hàng, thu hoạch bao nhiêu, thương lái cũng thu mua với giá 50.000 đồng/kg bán tại vườn.

Chất lượng sầu riêng của vườn ông Bích được đánh giá thuộc hàng thơm ngon đặc biệt. Hiệu quả từ cây sầu riêng trên vùng đất dốc mang lại cao gấp vài chục lần so với các loại cây trồng khác. Từ thành công này, ông Bích đang chặt bỏ diện tích trồng cây mít, các cây khác trong vườn nhà để mở rộng diện tích sầu riêng lên đến 9 mẫu đất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Chat Facebook
0985 944444
02836221411
1
Bạn cần hỗ trợ?