BÃ HÈM BIA – THỨC ĂN THAY THẾ CHO BÒ THỊT

Bã hèm bia, các nhà chăn nuôi thường tìm kiếm những thức ăn thay thế với giá rẻ, đặc biệt là khi thức ăn truyền thống trở nên đắt tiền. Nhiều thức ăn “thay thế” này có thể phù hợp với chương trình cho ăn như thức ăn thô sơ được bổ sung vào khẩu phần thường xuyên hoặc khi chăn thả gia súc.

Mật mía rỉ đường

Là một sản phẩm phụ từ sản xuất đường. Rỉ mật rất thơm ngon và là một nguồn năng lượng tuyệt vời. Rỉ mật được trộn chung với urê, vitamin và khoáng chất.

Bột vỏ cam quýt

Được chế biến từ việc băm nhỏ, bón vôi, ép, và làm khô vỏ, bột giấy và dư lượng hạt từ trái cây có múi. Bột vỏ cam quýt là một loại thức ăn có hàm lượng protein thấp, chất xơ cao, rất dễ tiêu hóa. Bột vỏ cam quýt khô là một thức ăn tuyệt vời.

Vỏ đậu nành

Là sản phẩm phụ của quá trình xay dầu đậu nành. Đây là một thức ăn có khả năng tiêu hóa rất cao, và một nguồn protein tốt. Đây là một bổ sung tuyệt vời cho khẩu phần thức ăn gia súc (chăn thả gia súc, cỏ khô, hoặc cỏ ủ chua). Vỏ đậu nành có hiệu quả nhất khi hạn chế đến 30% lượng thức ăn của động vật. Mặc dù chúng chứa rất nhiều chất xơ, thân vỏ đậu nành không phải là nguồn chất xơ mong muốn trong chế độ ăn kiêng. Chúng là thức ăn cồng kềnh, bụi bặm và hoạt động tốt nhất khi cho ăn viên hoặc trộn với ủ thức ăn hoặc mật mía để giảm bụi.

Thức ăn từ ngô nghiền

Là sản phẩm phụ trong việc sản xuất bột mỳ hominy từ ngô. Sản phẩm này là hỗn hợp cám, mầm và một phần của tinh bột. Nó phải chứa ít nhất 4% chất béo. Thức ăn cho gia súc có thể ngon miệng đối với gia súc và bằng khoảng ngô với giá trị năng lượng, nhưng có thành phần khác nhau. Các mức 50% hoặc nhiều hơn của hỗn hợp hỗn hợp đã được sử dụng thành công trong khẩu phần ăn gia súc, tuy nhiên, 10 đến 15% là phổ biến hơn.

Ngô Distillers, Ngũ cốc

Là một sản phẩm phụ của chế biến khô ngô, trong đó tinh bột được lên men thành ethanol. Cả hàm lượng protein và năng lượng đều cao. Hình thức phổ biến nhất là hạt chưng cất khô cộng với chất hòa tan, hoặc DDGS.

Bã hèm bia (Brewers Grain)

Là sản phẩm phụ của việc sản xuất bia, và là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời và một nguồn năng lượng tốt. Nó rất ngon miệng và có thể được sử dụng trong một loạt các suất ăn. Hầu hết các nhà máy cung cấp sản phẩm phụ này chỉ ở dạng ướt (70-80% độ ẩm); do đó, chi phí vận chuyển khá cao. Trừ khi được lưu trữ trong các hầm chứa rãnh hoặc hố ga, thời hạn sử dụng được giới hạn trong phạm vi 3-5 ngày. Việc lưu trữ và chi phí xử lý thường hạn chế việc sử dụng ngũ cốc hạt cho các hoạt động gia súc tương đối lớn nằm gần nhà máy bia.

Trước đây, Bã hèm bia thường được sử dụng để chăn nuôi bò sữa dưới dạng bã hèm tươi. Nhưng sau một thời gian sử dụng, bã hèm bia đã cho thấy giá trị vô cùng lớn của nó khi làm thức ăn cho gia súc và gia cầm như heo, gà, bò…

Ngô Gluten

Là một sản phẩm phụ của quá trình chế biến ngô ướt (xay ngô). Nó bao gồm chủ yếu là cám gạo sau khi tinh bột và dầu đã được loại bỏ. Hàm lượng đạm là tốt (26%). Gluten ngô không được sản xuất tại địa phương. Tuy nhiên, xem xét nó một protein và năng lượng bổ sung bởi vì nó thường rẻ hơn so với thức ăn khác.

Bông tơ tằm (toàn bộ)

Là nguồn cung cấp năng lượng và protein tốt nhất và có sẵn trong các vùng sản xuất bông. Các mức bao gồm trong thức ăn gia súc và thức ăn gia súc không được vượt quá 20% khẩu phần. Đối với phụ gia bổ sung bố mẹ, mức ăn không được lớn hơn 5 lb / con / ngày. Do ảnh hưởng bất lợi của gossypol đối với khả năng sinh sản của nam giới, nên tránh cho hạt ngũ cốc ăn bò. Lưu ý rằng việc bảo quản không đúng cách trước hoặc sau khi sinh có thể dẫn đến vấn đề nấm mốc và mycotoxin. Hạt bông nguyên chất khá cồng kềnh và không trôi chảy trong các máy nạp.

Bột khô lạc- Peanut Meal

Là dư lượng còn sót lại sau khi dầu được chiết xuất. Nó có hàm lượng protein cao (40-45%) và là chất thay thế cho các chất bổ sung protein khác như bột hạt bông. Nhận thức được khả năng nhiễm bẩn aflatoxin.

Ngô, lúa miến lúa mì, rơm lúa mỳ, và đậu rạ láng giềng là những vật liệu thân và lá sau khi hạt được thu hoạch. Do hàm lượng chất dinh dưỡng thấp. Nên các dư lượng thực vật này được sử dụng làm thức ăn gia súc trong những trường hợp đặc biệt.

Tóm lại

Bã hèm bia, là một sự lựa chọn hợp lý trong thời điểm ngành chăn nuôi nước ta đang trong giai đoạn khó khăn trước sự biến động rất lớn của các loại nguyên liệu thức ăn đầu vào. Do đó, bã hèm bia đã dần thay thế được các loại nguyên liệu truyền thống hay sử dụng trước đây. Giúp hạ giá thành thức ăn cho vật nuôi và tăng lợi nhuận cho người chăn nuôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Chat Facebook
0985 944444
02836221411
1
Bạn cần hỗ trợ?